หน้าเว็บ

18.6.56

คอนเน็กเตอร์แบบทีอาร์เอสโฟน (TRS phone)

แจ๊คที่แบบโฟนจะมีใช้งานอยู่ 2 แบบก็คือแบบ TRS , TS
TRS แจ๊คแบบ Stereo - Balanced คอนเน็กเตอร์แบบนี้มีขาใช้งาน 3 ขา

Tip
Ring
Sleeve


TRS แบบปลั๊กโฟนหรือแจ๊คโฟนที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 1/4 นิ้ว 2 หุน กับ 1/8 นิ้ว 1 หุน คุณภาพงานตามขนาด เป็นคอนเน็กเตอร์แบบเสตอริโอหรือปลั๊กแบบบาลานซ์หรือปลั๊กตัวผู้ แจ๊คหมายถึงคอนเนคเตอร์ตัวเมีย
เมื่อเราถ่ายแบบของ Connecter TRS จะมีจุดต่อสัญญาณส่วนปลายของปลัที่เป็นเดือยออกมา คำว่าเดือนหรือปลายที่โผล่ออกมาในลักษณะที่เห็นได้ชัดเจนดังรูป จะเรียกว่า TIP ซึ่งเป็นสายหรือข้อต่อรับสัญญาณเส้นหนึ่ง ส่วนที่สองจะมีฉนวนกั้นระหว่างแกนของทิปกับปลอกที่เป็นสลีฟส่วนที่สองนี้จะมีลักษณะเป็นหน้าสัมผัสแหวน จึงเรียกส่วนที่สองนี้ว่า วงแหวนหรือริง Ring และส่วนที่สามที่เป็นปลอกสวมหรือปลอกสวม จะเรียกว่า Sleeve 
และส่วนของ Connecter ตัวเมีย หรือ แจ๊คต้องออกแบบให้รองรับกับขั้วต่อทั้งสามของ TRS โฟนเช่นเดียวกัน โดยแจ๊ค ที่เป็นขาทิปจะต้องเป็นเดือยล๊อก เพื่อจะล๊อคเข้ากับเดือยของหัวทิปซึ่งเป็นเดือยแบบหยักล๊อคเข้าไป ส่วนหยักที่จะเป็นตัวล๊อกส่วนที่เป็นริงก็จะต้องสัมผัสเข้ากับส่วนที่เป็นวงแหวน ในขณะที่ปลอกหุ้มจะสัมผัสเข้ากับกระบอกปลอกหุ้มหรือสลีฟของแจ๊คเช่นเดียวกัน
การประยุกต์ใช้งานของแจ๊คและปลั๊กแบบ TRS
- ใช้สำหรับ Stereo Headphone 
- ใช้กับ Stereo MicroPhone
- ใช้กับ Stereo Line Connection
ในกรณีที่สายสัญญาณเป็นแบบ Stereo แจ็คหรือปลั๊กที่เป็น Connecter แบบ TRS มารตรฐาน 1/4 จะต้องต่อหัวทิปเข้ากับสัญญาณแชลแบลซ้าย ต่อแหวนริงเข้ากับสัญญาณแชลเนลขวา และตัวปลอกสลิฟต่อเข้ากับกราวด์แต่อย่างไรก็ดีในมิกเซอร์คอลโซลมารตรฐานทั่วไป ไมโครโฟนที่ใช้ไม่นิยมใช้ไมโครโฟนแบบ Stereo หากมี Micro Phone Stereo เสียบเข้ามาก็จะมี MicroPhone Stereo  เพียง หนึ่งหรือ สอง อินพุทเท่านั้น โดยส่วนใหญ่การใช้ไมโครโฟนนั้นจะใช้ไมโครโฟนเสียบแต่ละแชลเนล ซ้ายหนึ่งตัว ขวาหนึ่งตัว การใช้ไมโครโฟนนั้นจะแพน Pan เสียงว่าจะให้เสียงออกแชลเนลซ้ายหรือแชลเนลขวา โดยผ่านวงจรปรีแอมป์สองวงจร แต่หากต้องการใช้ เสตอริโอไมโครโฟนเข้ากับม๊ิกเซอร์ที่เป็นมาตรฐานแบบนี้ ก็สารถทำได้โดยการนำ Connecter MicroPhone  แบบ Y ซึ่งจะแยกสายเคเบิ้ลออกไปยังคอนเน็กเตอร์ตัวเมียที่เป็นแจ็ค TRS 1/4 นิ้วให้เสียบเข้าไป ยัง XLR ที่เป็นปลั๊กแล้วก็แยกสัญาณที่เป็นซ้ายและขวา
การใช้งานของวงจรบาลานช์โมโน Balance Mono Circuits เมื่อสายสัญญาณที่เข้ามาต้องการ คอนเน็กเตอร์แบบบาลานซ์ได้ โดยการต่อทริปเข้ากับสัญญาณที่เป็น Hight (Hot) ขา Ring ต่อเข้ากับ สัญญาณที่เป็น Low (Cold) และสลีฟต่อเข้ากับ กราวส์ Earth
การใช้งานในระบบ Unbalance ที่เกี่ยวข้องกับวงจรเพิ่มเอฟเฟ็กต์ (Unbalanced Sent/Return Circuits) เมื่อจะต่อพ่วงเอฟเฟ็กต์เข้ากับมิ๊กเซอร์สามรารถใช้ Connecter แบบ TRS โดยการทำให้เป็น Connecter แบบตัว Y โดยคำว่า เอฟเฟกต์ หมายถึงเครื่องมือช่วย เช่น เอ็คโค่ ดีเลย์ หรืออื่นๆที่เป็นตัวสร้างอารมส์ของเสียง โดยวงจรที่จะมาต่อกับ เอฟเฟกต์ จะเป็นวงจร Sent/Return ในการต่อ Connecter แบบ TRS ของแจ็คหรือ ปลั๊กให้ต่อขาทิปเข้ากับสัญญาณที่จะส่งออกจากมิ๊กเซอร์ Sent ขา Ring ต่อเข้ากับ Return สัญาณที่จะส่งกลับเข้าสู่ Input และขา Sleeve ให้ต่อเข้ากับ กราวด์ Earth หรือสาย ชีลด์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น