หน้าเว็บ

19.6.56

แจ็คเสียบสำหรับเอฟเฟ็กต์ทางเสียง

ในการพ่วงอุปกรณ์ที่เป็นเอฟเฟ็กต์ทางเสียง มิกเซอร์คอนโซลบางประเภท เช่น ยี่ห้อแม็กกี้ Macky จะมีแจ็คที่ใช้เป็นแจ็คแบบ 3 คอนเน็กเตอร์ เป็นแจ็คโฟนแบบ TRS แต่เอาต์พุตของมิ๊กเซอร์และอินพุตของมิ๊กเซอร์ที่ใช้ในการส่งและรับสัญาณที่มาจากชุดเอฟเฟกต์เป็นแบบอันบาลานซ์ จะมีคอนเน็กเตอร์เป็นคอนเน็กเตอร์พิเศษปรากฎให้เห็นดังรูป
อุปกรณ์ที่เป็นเอฟเฟ็กต์ทางเสียงจะมีจุดส่งออกจากเอาต์พุตของมิ๊กเซอร์คอนโซล เรียกจุดนี้ว่า Send เมื่อส่งเข้าสู่ตัวทำเอฟเฟ็กต์ทางด้านเสียงแล้ว เครื่องทำเอฟเฟ็กต์ทางด้านเสียงจะส่งสัญญาณเสียงที่ปรุงแต่งและสังเคราะห์ใหม่แล้วเข้ามายังอินพุตของมิ๊กเซอร์คอนโซลอีกครั้งหนึ่ง เรียกจุดอินพุตนี้ว่า Return
สัญญาณที่เป็น Send Out ซึ่งออกจากตัวมิ๊กเซอร์ไปยังหน่วยภายนอก ส่งไปกับสายสัญญาณที่เป็นสาย Tip และส่ง Return กลับจากหน่วยภายนอกเข้ามายังมิ๊กเซอร์โดยสายสัญญาณที่เป็นเส้น Ring โดยมี Sleeve เป็นคอมม่อนกราวด์สำหรับสัญญาณทั้งสองทาง
ในกรณีของสายเอฟเฟ็กต์ ถ้าคุณเสียบปลั๊กแบบ TS หรือปลั๊กโมโน หากเสียบเข้าไปแล้วปรากฎได้ยินเสียงล๊อกหนึ่งครั้งนั้น ยังไม่สามารถที่จะทำให้แจ็คสวิตช์สามารถส่งสัญาณออกไปได้ ลูฟของสัญญาณยังเป็นลูฟเปิดดังปรากฎอยู่
ในรูป ก การจะทำให้สัญญาณและข้อมูลจากแชลเนลต่างๆสามารถส่องออกไปหรือสามารถทำงานได้นั้นจะต้องเสียบเข้าไปให้สุด เรียกว่า ดับเบิ้ลคลิก (Double Click) ดังปรากฎอยู่ใน
รูป  ข  ซึ่งปกติแล้วระบบที่ใช้สำหรับเอฟเฟ็กต์ดังกล่าวนี้จะมีสวิตช์ต่อสัญญาณโยงเข้าหากัน ถ้าไม่มีเอฟเฟ็กต์ภายนอกเข้ามา แจ็คเหล่านี้จะโยงสัญญาณจากเอาต์พุตไปหาอินพุตภายในเครื่องอยู่แล้ว ส่วน
ในรูป ค เป็นการแสดงให้เห็นถึงการใช้ปลั๊กแบบเสตอริโอ ซึ่งวิธีการระหว่างปลั๊กโมโนกับปลั๊กสเตอริโอ ก็จะมีวิธีการแบบเดียวกันเพียงแต่ว่าสัญญาณที่เป็น โมโน จะถูกแพนเข้าไปยัง ตำแหน่งของแชลเนลซ้ายซึ่งจะเรียกว่าตำแหน่งของสัญญาณโมโน แล้วจะทำให้สัญญาณทั้งสองแชลเนลคือทั้งแชลเนลซ้ายและแชลเนลขวาสามารถส่งกลับเข้าไปสู่วงจรได้ สัญญาณที่เป็นโมโน สามารถที่จะแพนให้ออกทางด้านซ้าย สามารถที่จะแพนให้ออกทางด้านขวาหรือสามารถที่จะแพนให้ได้เซ็นเตอร์ ทั้งนี้แล้วแต่ระบบควบคุมบาลานช์
ในระบบของสัญญาณสเตอริโอจะมีปลั๊กเป็นปลั๊กคู่หรือมีปลั๊กคู่สองอัน โดยเราจะแพนเข้าสู่ช่องซ้ายซึ่งเป็นช่องโมโน และอินพุตช่องขวาจะเป็นช่องขวาจะเป็นช่องสำหรับแจ็ครีเทิร์น แจ็คที่เป็นแจ็คสวิตซ์ในตำแหน่งแจ็คทางด้านขวาจะไม่สามารถรับฟังก์ชั่นในระบบ โมโนได้ มันจะใช้ได้สำหรับสัญญาณในระบบสเตอริโออย่างเดียว
สัญญาณเสียงโมโนที่ต่อเข้าไปยังแจ็คทางด้านขวาจะทำงานได้ เฉพาะสัญญาณทางด้านขวาเท่านั้น
คอนเน็กเตอร์แบบ Y
คอนเน็กเตอร์แบบมัลต์ (Mult) หรือคอนเน็กเตอร์แบบ Y จะมีการใช้งานในกรณีที่มีหนึ่งเอาต์พุตแต่มีอินพุตตั้งแต่สองหรือมากกว่าสอง ในกรณีนี้เราอาจจะมีการนำเอาคอนเน็กเตอร์มาต่อสายขนานกัน
เรียกวิธีการนี้ว่า วิธีการทำคอนเน็กเตอร์แบบ Y หรือมัลต์ ซึ่งเอาต์พุตจะมีทั้งบาลานซ์และอันบาลานซ์แต่ต้องอย่าลืมว่าคอนเน็กเตอร์แบบมัลต์หรือ Y ที่ยะโยงเข้าสู่อินพุตนั้น จะต้องไม่ทำให้อินพุตหรือเอาต์พุตมีปัญหาเกิดขึ้น
บทส่งท้าย
อย่างน้อยในขั้นต้นนี้ ท่านคงก็พอจะทราบถึงมาตรฐานของระบบเชื่อมโยงสัญญาณเสียงที่ผ่านคอนเน็กเตอร์แบบต่างๆ ซึ่งเน้นเฉพาะคอนเน็กเตอร์ที่ใช้งานระบบเสียงเท่านั้น การรู้จักมาตรฐานของคอนเน็กเตอร์ เป็นปรากฎการด่านแรกหรือขั้นตอนเบื้องต้นในการที่จะก้าวไปสู่การเป็นวิศวกรระบบเสียง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น