หน้าเว็บ

19.6.56

สายสัญญาณแบบอันบาลานช์ Unbalancing Line

ในงานสตูดิโอ งานทางด้านเวทีสด และงานระบบเสียง มีการผสมกันระหว่างอินพุตและเอาต์พุตที่เป็นแบบบานช์และอันบาลานช์ในเครื่องมือเครื่องใช้ที่ใช้งานในเวลาเดียวกัน นี่คือปัญหาโดยทั่วไปสำหรับการทำคอนเน็กเตอร์

  1. เมื่อจะต่อบาลานช์เอาซ์พุตเข้ากับอันบาลานช์อินพุตจะต้องแน่ใจว่าสัญาณที่เป็น Hight (Hot) ต่อไว้กับสายเดือยนำสัญาณและสัญญาณบาลานซ์ที่เป็นสัญญาณ Low (Cold) ต่อเข้ากับกราวด์ที่อินพุตของอันบาลานซ์ได้หรือไม่ ในกรณีนี้หากบาลานซ์กราวด์ของอินพุตอันบาลานซ์ เกิดปัญหากราวลูพขึ้นมา อาจจะมีการตัดจุดต่อปลายทางตัวบาลานซ์ออกไป
  2. เมื่อต่ออันบาลานซ์เอาต์พุตเข้ากับบาลานซ์อินพุต ต้องมีความมั่นใจว่าสายนำสัญญาณที่เป็น High (Hot) ต่อเข้ากับสายสัญญาณแล้วหรือไม่ สายที่เป็นอันบาลานซ์กราวด์ (Earth) ต่อเข้ากับสายที่เป็น Low (Cold) และขั่วต่อกราวด์ของบาลานซ์อินพุตต้องต่อเข้ากับกราวด์ของอันบาลานซ์ด้วย และหากเกิดปัญหาลูฟกราวด์ขึ้น ให้ลองต่อสายอันบาลานซ์กราวด์เข้ากับอินพุต Low (Cold) อย่างเดียว โดยอินพุตกราวด์ไม่จำเป็นต้องต่อ
  3. ในบางกรณ๊ที่เกิดปัญหาขึ้นเราอาจจะมีตัวอะแด๊ปเตอร์ ที่เป็นอินเตอร์คอนเน็กชั่นพิเศษ ซึ่งเป็นอุปกรณ์พิเศษที่ใช้สำหรับบาลานซ์ XLR ตัวเมีย ต่อเข้ากับอันบาลานซ์ 1/4 นิ้วที่เป็นโฟนปลั๊กแบบ TS 
ในบางครั้งบริษัทผู้ผลิตมิ๊กเซอร์อาจจะมีคอนเน็กเตอร์พิเศษที่สามารถจะแปลงจากบาลานซ์ให้เป็นอันบาลานซ์เป็นอะไหล่แถมให้มา โดยใช้การแปลงจากปลั๊กแบบ TS ไปยังปลั๊กแบบ TRS หรือแปลงจาก TRS เป็นปลั๊กแบบ TS ติดมากับเครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น